Giáo dục Cần Thơ đạt nhiều thành tựu trong công tác chuyển đổi số
Theo Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ, trong 20 năm (2004-2024) TP Cần Thơ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, ngành Giáo dục thành phố đạt được nhiều thành tựu, trong đó công tác chuyển đổi số (CĐS) đã góp phần nâng cao chất lượng GD&ÐT.
Các bé Trường Mầm non Thạnh Lộc 3 trong giờ hoạt động làm quen tiếng Anh trên thiết bị công nghệ.
Đối với giáo dục mầm non, ngành đã triển khai thực hiện Quyết định số 1282/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (ƯDCNTT) và CĐS trong GD&ĐT giai đoạn 2022-2025; hướng dẫn các cơ sở đẩy mạnh việc CĐS trong giáo dục mầm non, ƯDCNTT trong quản lý, điều hành, tuyển sinh, chăm sóc, giáo dục trẻ, công khai chất lượng giáo dục; cơ sở dữ liệu về dinh dưỡng sức khỏe... Đồng thời, thực hiện các phần mềm của Bộ GD&ĐT theo quy định; 100% cơ sở giáo dục mầm non ƯDCNTT trong công tác quản lý thống kê số liệu, tài chính, quản lý công tác bán trú...
Đối với giáo dục phổ thông, ngành chỉ đạo các trường phổ thông tiếp tục thực hiện CĐS thông qua việc ƯDCNTT. Cụ thể như sử dụng phần mềm để quản lý học sinh (SMAS, VNEdu, K12online…); 100% cơ sở giáo dục phổ thông đã và đang tiếp tục triển khai ƯDCNTT kết nối, tương tác, trao đổi thông tin giữa cha mẹ học sinh với nhà trường... ƯDCNTT sử dụng thiết bị công nghệ thông minh ngay trong lớp học giúp tăng độ tương tác với người học và tính trực quan của bài giảng. Bên cạnh đó, giáo viên, học sinh khai thác internet để tìm kiếm thông tin, phục vụ cho việc học tập; cấp trung học sử dụng các thiết bị thông minh, xây dựng các phòng học hai chức năng...
Sở GD&ĐT thành phố đã tổ chức cho thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT bằng hình thức trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người học, đồng thời góp phần làm thay đổi nhận thức của mọi người đối với công cuộc CĐS của ngành giáo dục. Chỉ đạo các đơn vị chủ động phương án tổ chức thực hiện giáo dục STEM theo định hướng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trong các trường tiểu học, trung học phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương và khả năng đáp ứng của các cơ sở giáo dục. Năm học 2022-2023, 100% trường tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học tổ chức giáo dục STEM theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT...