Sở TT&TT Hà Nội: Chuyển đổi số tạo 'đòn bẩy' cải cách thủ tục hành chính
Sở TT&TT Hà Nội chú trọng xây dựng, phát triển các ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp. Do vậy, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP Hà Nội đã được triển khai tới các cơ quan nhà nước 3 cấp của thành phố.
Báo cáo về công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, Sở TT&TT Hà Nội cho biết, cơ quan này luôn kịp thời, bám sát chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hà Nội, bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ, công khai, dân chủ.
Theo đó, công tác cải cách tổ chức bộ máy của Sở TT&TT được chú trọng, việc triển khai sắp xếp, kiện toàn bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ, công khai, dân chủ và tập trung. Công tác đánh giá cán bộ công chức, viên chức đã được triển khai nề nếp, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết công việc.
Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Sở TT&TT đã chú trọng đầu tư, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động nội bộ cơ quan. Đặc biệt đã chú trọng ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp…
Lãnh đạo HĐND TP Hà Nội kiểm tra bộ phận một cửa tại Sở TT&TT.
Bên cạnh đó, Sở TT&TT đã chủ động xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; đã chủ động rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Sở này cũng đã tham mưu UBND TP Hà Nội ban hành các quyết định phê duyệt các quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính và quyết định phê duyệt các quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực TT&TT thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện trên địa bàn thành phố.
Đến nay, 100% (35/35) thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TT&TT được thực hiện theo cơ chế một cửa, trong đó 33 thủ tục hành chính được đưa lên dịch vụ công mức 3,4.
Về kết quả thực hiện ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số phục vụ hoạt động điều hành nội bộ, Sở TT&TT Hà Nội cho biết, đến nay 100% sở ngành, quận, huyện và xã, phường sử dụng phần mềm quản lý văn bản kết nối, liên thông trên môi trường mạng.
Từ tháng 6/2019, UBND TP Hà Nội chính thức thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử (không gửi giấy) với cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố qua trục liên thông văn bản quốc gia và nội bộ giữa các cơ quan nhà nước thành phố, sử dụng hoàn toàn chữ ký số chuyên dùng Chính phủ...
Đáng chú ý, từ năm 2018, các sở ngành, 30 UBND quận, huyện thị xã và 100% xã, phường, thị trấn đã sử dụng hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của thành phố thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính/dịch vụ công trực tuyến trên toàn địa bàn thành phố, thay vì sử dụng các phần mềm nhỏ lẻ.
Sở TT&TT Hà Nội cũng chú trọng xây dựng, phát triển các ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP Hà Nội đã được triển khai tới các cơ quan nhà nước 3 cấp của thành phố. Việc khai thuế điện tử đã được áp dụng phổ biến với tỷ lệ 99,5% doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế qua mạng; trên 99,1% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử...
Cần bổ sung biên chế cán bộ làm CNTT
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Sở TT&TT Hà Nội cũng nêu một số khó khăn như khối lượng công việc về chuyển đổi số lớn, nhưng nguồn nhân lực CNTT tại các sở ngành, UBND quận, huyện còn thiếu. Đặc biệt, ở khối xã chưa có cán bộ chuyên trách về CNTT đã ảnh hưởng lớn tới tiến độ, chất lượng công tác tham mưu triển khai nhiệm vụ.
Để việc triển khai cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số được hiệu quả, Sở TT&TT Hà Nội kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành liên quan ban hành hướng dẫn về vị trí việc làm và biên chế công chức chuyên trách chuyển đổi số, CNTT, an toàn thông tin tại các sở ngành, UBND quận, huyện, đặc biệt là tại cấp xã.
Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Việt Hùng giới thiệu hệ thống thông tin giải quyết TTHC với lãnh đạo TP Hà Nội và các bộ ngành.
Đồng thời, kiến nghị Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội xem xét, bổ sung chỉ tiêu biên chế cán bộ làm CNTT tại cơ quan chuyên môn về công nghệ thông tin cấp thành phố và UBND cấp xã.
Ngoài ra, cần tiếp tục duy trì cơ chế hỗ trợ công chức, viên chức làm CNTT tại các cơ quan Nhà nước thuộc Thành phố khi Chính phủ áp dụng chế độ lương mới theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương.
Tăng cường công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ công chức làm công tác cải cách hành chính tại các sở ngành, quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn trên địa bàn.
Những kết quả về cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số của Sở TT&TT được ông Phạm Quí Tiên, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội đánh giá cao. Trong đó, Sở TT&TT đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo phân công của Trung ương và thành phố; tập trung hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, thực hiện công nghệ số, cơ sở dữ liệu chuyên ngành...