Tổng kết hiệu quả đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tại tỉnh Lâm Đồng 

Ngày 20/12, Hội nghị “Tổng kết đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức” theo Thông tư 03/2023/TT-BNV của Bộ Nội vụ đã được tổ chức thành công tại tỉnh Lâm Đồng.

Hội nghị có sự góp mặt của ông Trần Ngọc Xuân - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cùng các cán bộ, công chức, viên chức là đầu mối tại các sở, ban, ngành, các đơn vị sự nghiệp trên toàn tỉnh. Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Ngọc Xuân nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ và công tác quản lý nhà nước tại địa phương. 

Với mục tiêu đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức theo Thông tư số 03/2023/TT-BNV, từ đó có giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức. Mẫu phiếu đánh giá được xây dựng gồm các nội dung: 

1. Chất lượng chương trình, tài liệu bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ( Phụ lục III thông tư 03); 

2. Học viên tham gia khóa bồi dưỡng (Phụ lục IV thông tư 03); 

3. Giảng viên giảng dạy khóa bồi dưỡng (Phụ lục V thông tư 03); 

4. Chất lượng cơ sở vật chất (Phụ lục VI thông tư 03); 

5. Chất lượng khóa bồi dưỡng (Phụ lục VII thông tư 03); 

6. Hiệu quả bồi dưỡng (Phụ lục VIII thông tư 03); 

Sau khoảng thời gian triển khai nhanh chóng, với sự chủ trì, hướng dẫn từ phía Sở Nội vụ và sự phối hợp triển khai của tất cả các sở, ngành, huyện, xã trên toàn tỉnh, đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành 1500 phiếu đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo thông tư 03 của Bộ Nội vụ. Qua tổng kết số liệu đánh giá trên 1500 phiếu, có thể thấy, nhìn chung, học viên đều đánh giá chất lượng chương trình bồi dưỡng, tập huấn đạt tiêu chuẩn từ mức Tốt trở lên. Trong đó, nội dung đánh giá giảng viên giảng dạy khóa bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức được đánh giá ở mức điểm cao nhất với 4.18 điểm.

Tại hội nghị, Ban tổ chức đã nêu một số khuyến nghị giúp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng xu hướng hiện đại, đồng thời, đưa ra các nội dung để hội nghị cùng thảo luận, trao đổi chi tiết đánh giá về công tác tổ chức, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tại địa phương. Các nội dung thảo luận dựa trên các nội dung trong thông tư 03 của Bộ Nội vụ bao gồm: Chất lượng chương trình, tài liệu bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Học viên tham gia khóa bồi dưỡng; Giảng viên giảng dạy khóa bồi dưỡng; Chất lượng cơ sở vật chất; Chất lượng khóa bồi dưỡng và Hiệu quả bồi dưỡng. Ban tổ chức đã nhận được nhiều ý kiến chân thực, xác đáng từ các cán bộ, công chức, viên chức về công tác đào tạo, bồi dưỡng tại địa phương. 

Trong giai đoạn 2020-2023, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tăng cường đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong đó bậc tiến sỹ và tương đương có 74 trường hợp được đào tạo; thạc sĩ và tương đương 448 trường hợp; bậc đại học có 3.082 trường hợp.

Cùng đó, trong đào tạo lý luận chính trị, trình độ cao cấp có 160 học viên được đào tạo; trình độ trung cấp có 2.734 học viên; trình độ sơ cấp có 67 học viên. Tỉnh cũng tổ chức bồi dưỡng cho 105.529 lượt cán bộ, công chức, viên chức về công tác nghiệp vụ như xây dựng Đảng, đoàn thể chính trị, quốc phòng, an ninh, quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học... cũng như bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm.

Trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh chuyển đổi số, việc bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức cần được tổ chức bài bản, gắn liền với thực tiễn. Tuy nhiên, một số địa phương còn gặp khó khăn trong việc đánh giá chất lượng các chương trình bồi dưỡng, đào tạo cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Các quy trình đánh giá truyền thống chưa đáp ứng được yêu cầu khách quan, minh bạch, đặc biệt là thiếu sự ứng dụng công nghệ hiện đại. 

Việc triển khai công nghệ đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là bước tiến giúp nâng cao chất lượng quản lý nhà nước tại địa phương, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia hiện nay.

Lê Thanh