5G sẽ đem lại cơ hội doanh thu mới cho các nhà mạng Việt Nam
Bà Rita Mokbel, Giám đốc Ericsson Việt Nam chia sẻ, 5G sẽ đem lại cơ hội doanh thu mới cho các nhà mạng, đồng thời sẽ thúc đẩy chuyển đối số và kinh tế số của Việt Nam.
Mới đây, Bộ TT&TT đã hoàn tất việc đấu giá tần số 5G. Vậy theo bà, cuộc đấu giá tần số này sẽ có tác động như thế nào tới Việt Nam nói chung và lĩnh vực viễn thông nói riêng?
Bà Rita Mokbel: Đây là lần đầu tiên Bộ TT&TT tổ chức đấu giá và trao băng tần 2600 MHz cho Viettel và băng tần 3700 MHz cho VNPT, là cột mốc quan trọng mà Bộ TT&TT đã đạt được. Chúng tôi tin rằng, 5G sẽ đóng vai trò là nền tảng cho hạ tầng kỹ thuật số, động lực chính thúc đẩy Chính phủ hướng tới nền kinh tế số. Đồng thời, Ericsson mong muốn được hợp tác với Bộ TT&TT, Chính phủ, khách hàng và nhà mạng tại Việt Nam để đạt được mục tiêu này.
Hiện tại, dịch vụ thoại và SMS đang suy giảm. Theo bà, 5G sẽ mang lại những cơ hội gì cho các nhà mạng Việt Nam?
Thương mại hóa 5G sẽ mang lại nguồn doanh thu mới cho các nhà mạng, thông qua các ứng dụng IoT và ứng dụng video độ phân giải cao. Ngoài ra, tại Việt Nam, Chính phủ đang tập trung mạnh mẽ vào việc hỗ trợ các ngành công nghiệp khác, cũng như phát triển các thành phố thông minh. Với 5G, các nhà mạng và Chính phủ có thể thúc đẩy số hóa các doanh nghiệp trong nước. Ericsson tin rằng, 5G thực sự sẽ là nền tảng để khai thác tiềm năng của các ngành công nghiệp khác nhau trong nước, từ đó tạo ra một nguồn doanh thu khác cho các nhà mạng, nhằm cung cấp kết nối và tự động hóa trong doanh nghiệp và các ngành khác.
Hơn nữa, ngoài việc có được phân khúc khách hàng mới và doanh thu bổ sung, chúng tôi còn thấy trước những lợi ích đáng kể từ 5G trong việc giảm chi phí vận hành hiện tại cho các nhà mạng. Ví dụ, với công nghệ 5G, mạng có thể xử lý công suất gấp 10 lần, đồng thời giảm 30% mức tiêu thụ năng lượng. Khi lưu lượng dữ liệu tiếp tục tăng nhanh ở Việt Nam, 5G sẽ đáp ứng được nhu cầu này và giúp giảm đáng kể chi phí tiêu thụ năng lượng.
Bà Rita Mokbel, Giám đốc Ericsson Việt Nam. Ảnh: ER
Một số nhà mạng đã chia sẻ rằng các mô hình kinh doanh 5G vẫn chưa thực sự rõ ràng đối với họ. Vậy ý kiến của bà về vấn đề này ra sao?
Ericsson đang làm việc với các nhà mạng để chia sẻ về các mô hình kinh doanh 5G đã triển khai trong khu vực và trên toàn cầu. Chúng tôi cũng đang làm việc với Bộ TT&TT để chia sẻ các mô hình này. Những mô hình này nhắm mục tiêu đầu tiên đến người tiêu dùng di động. Tuy nhiên, Ericsson cũng nhận thấy các xu hướng sử dụng mạng 5G dùng riêng dành cho doanh nghiệp và đang cố gắng cung cấp kinh nghiệm cho các nhà mạng để chứng minh lợi ích của việc triển khai như vậy.
Bà có thể chia sẻ một số mô hình thành công về việc triển khai 5G của khách hàng Ericsson không?
Trên thế giới, các nhà mạng đã ứng dụng 5G để phục vụ cho tự động hóa, cảng biển thông minh… Ngoài ra, 5G hiện được sử dụng trong các ứng dụng thuộc lĩnh vực quốc phòng. Các nhà mạng đang tận dụng 5G để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, chẳng hạn như tổ chức các buổi hòa nhạc trực tiếp với dịch vụ chất lượng rất cao. Nhiều khách hàng khác sử dụng 5G cho truyền hình trực tiếp hoặc chương trình phát sóng, cũng như trong chăm sóc sức khỏe và giáo dục, cùng nhiều ứng dụng khác.
Tại một số quốc gia trên thế giới, nhà mạng đã sử dụng rộng rãi 5G để truy cập băng rộng cố định không dây, bởi việc triển khai cáp quang hoặc thiết lập kết nối ở khu vực nông thôn có thể gặp nhiều thách thức và tốn kém. Với truy cập không dây cố định, khả năng kết nối và khả năng tiếp cận được cải thiện đáng kể. Hàng triệu người trước đây không thể kết nối thì giờ đây họ có thể truy cập kết nối chất lượng cao cho nhiều ứng dụng khác nhau nhờ 5G.
Trước đây, khi triển khai 3G và 4G, Ericsson đã công bố các nghiên cứu về mối quan hệ giữa việc triển khai 3G và 4G với GDP tại Việt Nam. Có nghiên cứu tương tự nào cho 5G hay không thưa bà?
Một phần quan trọng trong chiến lược của Việt Nam là tập trung vào chuyển đổi số để thúc đẩy nền kinh tế số. Mục tiêu đến năm 2025, nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt 45 tỷ USD, chiếm khoảng 20% GDP và mục tiêu đến năm 2030 là khoảng 30% GDP. Hiện có khoảng 235 nhà mạng đã triển khai 5G trên toàn cầu. Đây là lý do chúng tôi tin rằng Việt Nam có vị thế tốt để tận dụng những kiến thức đã được tích lũy, cùng với sự hoàn thiện về công nghệ, mô hình kinh doanh 5G.
Ericsson cam kết ủng hộ tầm nhìn đó và chia sẻ kinh nghiệm trên toàn cầu cho các nhà mạng Việt Nam. Chúng tôi tin rằng 5G là cơ sở hạ tầng quan trọng cho nền kinh tế số. Ngoài ra, khi triển khai 5G sẽ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam tăng lên.
Cùng với việc 5G sẽ thúc đẩy tăng tốc chuyển đổi hạ tầng số và số hóa các ngành kinh tế, chúng tôi dự đoán sẽ còn tăng trưởng hơn nữa trong các ngành công nghiệp khác nhau trên toàn cầu, đang tìm cách đầu tư và sản xuất hoặc sản xuất tại Việt Nam. Đây là một lợi thế và lợi ích khác cho Việt Nam để thúc đẩy tăng trưởng GDP.
Bà Rita Mokbel, Giám đốc Ericsson Việt Nam tin rằng, 5G là cơ sở hạ tầng quan trọng cho nền kinh tế số. khi triển khai 5G sẽ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam tăng lên.
Ở Việt Nam hiện nay, 4G vẫn khá phổ biến và đem lại doanh thu cho nhà mạng. Vậy nếu các nhà mạng triển khai 5G, họ nên làm như thế nào để đảm bảo tối ưu nhất?
Tôi cho rằng, 4G là một trong những công nghệ mũi nhọn đang được sử dụng ở Việt Nam hiện nay. Chúng tôi cũng kỳ vọng rằng dữ liệu 4G sẽ còn tăng trưởng nhiều hơn nữa. Đây là một trong những nền tảng để chuyển sang 5G và nhiều nhà mạng sẽ tận dụng khoản đầu tư của họ vào 4G để chuyển đổi sang 5G một cách nhanh chóng và hiệu quả trong nước. Vì vậy, chúng ta sẽ thấy 4G và 5G cùng tồn tại trong một thời gian nữa, hai công nghệ này sẽ hỗ trợ lẫn nhau để kích hoạt các khả năng mới. Tuy nhiên, độ trễ thấp và tốc độ nhanh của mạng 5G có thể hỗ trợ nhiều trường hợp sử dụng hơn mà mạng 4G không thể thực hiện được.
Khi 4G được cung cấp trên toàn cầu, chúng tôi đã thấy rất nhiều trường hợp sử dụng và ứng dụng mới xuất hiện như Marketplaces, Uber, Facebook và các cải tiến khác được tạo ra nhờ 4G. Hiện tại, báo cáo di động của Ericsson cho thấy có 58% số thuê bao toàn cầu sẽ là 5G, điều đó có nghĩa là chúng tôi dự đoán sẽ có nhiều đổi mới sáng tạo hơn nữa với 5G. Việc có 5G trong nước sẽ mang lại nhiều cơ hội cho người Việt Nam được hưởng lợi từ những đổi mới sáng tạo mới này, bên cạnh tiềm năng 5G chuyển đổi số các ngành và doanh nghiệp khác hiện đang bị hạn chế bởi 4G.
Một ví dụ về mức độ quan trọng của 5G và mạng 5G dùng riêng đối với các doanh nghiệp để triển khai các nhà máy thông minh. Khi sản xuất thiết bị 5G ở Mỹ, chúng tôi sử dụng công nghệ 5G trong nhà máy thông minh của mình. Những gì chúng tôi đã thấy là sự hợp tác mạnh mẽ giữa robot và con người, dẫn đến tự động hóa đáng kể trong quá trình sản xuất thiết bị, giúp cải thiện 120% hiệu suất của mỗi nhân viên và giảm 65% việc xử lý vật liệu cũng như giảm 30% chất thải. Việc tự động hóa này không chỉ làm giảm chất thải mà còn nâng cao năng suất. Đây là những lợi ích của việc triển khai kết nối 5G trong các nhà máy và doanh nghiệp, đồng thời đây là lợi ích to lớn mà 5G sẽ mang lại cho các ngành công nghiệp khác ở Việt Nam, thu hút thêm đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nước này, phù hợp với tham vọng của chính phủ trong tương lai.
Khi các nhà mạng triển khai 5G, Ericsson sẽ đóng vai trò gì trong việc hỗ trợ họ triển khai 5G tại Việt Nam?
Hiện nay, Ericsson đã triển khai 160 mạng 5G trên toàn cầu đang hoạt động thương mại, nghĩa là hơn một nửa lưu lượng 5G toàn cầu chạy trên thiết bị của Ericsson. Kết quả là Ericsson được Magic Quadrant của Gartner và các tạp chí khác công nhận là công ty dẫn đầu về công nghệ 5G. Với kinh nghiệm này, chúng tôi rất vui mừng được mang chuyên môn của mình đến Việt Nam. Chúng tôi có các giải pháp và sản phẩm sẵn sàng để sử dụng thương mại toàn cầu và triển khai hàng loạt, cùng với kinh nghiệm sâu rộng trong nhiều trường hợp sử dụng khác nhau trong khu vực và trên toàn thế giới.
Từ năm 2020, chúng tôi đã hợp tác với tất cả các nhà mạng tại Việt Nam và đã triển khai thí điểm thương mại 5G trong nước. Thông qua sự hợp tác này, chúng tôi đã có được những hiểu biết sâu sắc về thị trường Việt Nam đồng thời tận dụng kinh nghiệm và bài học kinh nghiệm toàn cầu của mình. Cách tiếp cận chủ động của chúng tôi nhằm mục đích hỗ trợ khách hàng tại Việt Nam dẫn đầu trong việc phát triển 5G.
Cảm ơn bà!